ความรักกับเรือ *

ความรักกับเรือ *

ความรักกับเรือ 

Lemon And The Sun Quote

เรื่องและภาพ : Lemon And The Sun

ความรักไม่สามารถหาเครื่องวัดใดมาวัดความมากน้อยได้
คงมีแต่ความรู้สึกและความจริงใจของคนสองคนเท่านั้นที่เป็นเครื่องตัดสิน

บางทีการที่เราผิดหวังจากความรัก
คงเป็นเพราะเราอยากให้คนที่เรารักเป็นอย่างที่ใจเราต้องการ
เมื่อไม่เป็นอย่างที่คิดเราก็เสียใจ ผิดหวัง
และนี่คงเป็นอีกสาเหตุที่คู่รักต้องร้างลากันไป
เราคงหวังให้อีกฝ่ายทำอย่างที่เราทำ
เป็นอย่างที่เราเป็นหรืออยากให้เป็นไม่ได้หรอก
เพราะทุกคนบนโลกนี้แตกต่างกัน

หากเรายอมรับในความต่างของอีกฝ่ายไม่ได้
ก็คงต้องมีคนที่เสียใจ แต่บางครั้งเราควรเข้าใจว่า
ความรักของคนสองคนไม่อาจที่จะคงอยู่ไปได้ตลอด
แม้เราทุ่มเทมากแค่ไหน ผลที่ตอบกลับมาอาจมีเพียงเราที่เป็นฝ่ายเสียใจ
ความพยายามทุ่มเททั้งหมดคงไร้ความหมาย

หากความรักของใครต้องใช้ความพยายามมากขนาดนั้นแล้วล่ะก็
ฉันก็ไม่มั่นใจว่า ความรักของเขาจะดำเนินไปตราบสิ้นลมหายใจ
เพราะแม้จะเจ็บปวดอย่างไร ก็คงต้องหันหลังให้กัน

ความรักที่เกิดขึ้นจากคนหนึ่งคนที่พยายามจะเข้าใจอีกคน
โดยไม่ได้รับการตอบสนองอะไรเลย
มันก็เหมือนเราผูกเรือสองลำติดกัน
ถ้าเราช่วยกันพาย เราก็จะล่องอยู่บนผิวน้ำไปเรื่อยๆ
หากเราสองคนมีจุดหมายเดียวกัน เราย่อมพากันไปถึงจุดหมายอย่างแน่นอน

แต่ถ้าเรือของเรามีฝีพายเพียงคนเดียว
หรือฝีพายอีกคนพายแบบขอไปที พายบ้าง พักบ้าง
นอกจากจะถึงจุดหมายช้าแล้ว
คนที่ตั้งหน้าตั้งตาพายอยู่คนเดียวคงจะเหนื่อยน่าดู
และหากคนที่พายอยู่เหนื่อย…หมดแรงลง…
เรือก็คงไม่สามารถแล่นตามทิศทางที่ต้องการได้อีก
เรือจะลอยเคว้ง ทำให้เราห่างไกลจุดหมายออกไปทุกที
หากเจอพายุหรือคลื่นลูกใหญ่ ก็คงไม่พ้นอัปปางลงกลางทะเล
ไม่ต่างจากความรัก หากฝ่ายหนึ่งทุ่มเทหมดทั้งใจ
แต่อีกฝ่ายไม่ทุ่มเทอะไรเลย…ความรักก็ต้องจบลงอย่างไร้ทางหลีกเลี่ยง…..

Leave a Reply

