บทสัมภาษณ์เนย อิทธิมนต์ บุณยรัตพันธุ์ :“การลดน้ำหนักสิ่งสำคัญที่สุดคือใจ ถ้าใจคุณเอาชนะตัวได้ คุณก็จะเอาชนะทุกอย่างได้” *

บทสัมภาษณ์เนย อิทธิมนต์ บุณยรัตพันธุ์ :“การลดน้ำหนักสิ่งสำคัญที่สุดคือใจ ถ้าใจคุณเอาชนะตัวได้ คุณก็จะเอาชนะทุกอย่างได้” *

 อิทธิมนต์ บุณยรัตพันธุ์

“การลดน้ำหนักสิ่งสำคัญที่สุดคือใจ
ถ้าใจคุณเอาชนะตัวได้ 
คุณก็จะเอาชนะทุกอย่างได้”

สัมภาษณ์และเขียน : Lemon And The Sun

จากที่เคยเป็นผู้ชายร่างใหญ่หนักถึง 140 กิโลกรัม เนย อิทธิมนต์ บุณยรัตพันธุ์ ได้ใช้ความมุมานะในการเปลี่ยนแปลงตนเองและลดน้ำหนักลงไปเหลือ 66 กิโลกรัมจนกลายเป็นหนุ่มหล่อใสสุขภาพดี และในวันนี้เขาจะมาแชร์ประสบการณ์และเคล็ดไม่ลับสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักควบคู่สุขภาพดีอย่างถูกวิธีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนหันมาดูแลตัวเอง

แรงบันดาลใจในการลดน้ำหนัก

ผมเชื่อว่า ทุกคนต้องการมีสุขภาพที่ดี  สำหรับตัวผมเองแรงบันดาลใจในการลดน้ำหนักคือ การมีรูปร่างที่ดีและสุขภาพดีควบคู่กันไป ผมสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองด้วยการส่องกระจก พิจารณาร่างกายแล้วคิดว่า ผมจะเป็นคนใหม่และไม่มีวันได้พบกับคนเดิมๆ แบบในกระจกอีกแล้วและจะไม่สนใจคำสบประมาทใดๆ ทั้งสิ้น คิดแค่ว่า เรากำลังทำในสิ่งที่พิเศษ เรากำลังจะผอมและมีสุขภาพที่ดี  หากเราทำได้ เราก็จะชนะใจตนเองและชนะเขาด้วย แต่ถ้าเรายอมแพ้ เราก็คือคนแพ้ 

ทำลายความเคยชินเดิมๆ เพื่อสร้างชีวิตใหม่

ต้องเปลี่ยนทัศนคติการใช้ชีวิต คนเราปกติอยากกินอะไรก็กิน อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ออกกำลังกาย  เราคิดเข้าข้างตัวเองว่าถึงอ้วนก็ไม่เป็นไร เราก็ยังมีความสุข แต่ลึกๆ แล้วเรากำลังหลอกตัวเองทั้งที่ในใจเป็นทุกข์ เพราะคนเราไม่มีใครอยากอ้วน และทุกคนยังรู้ดีว่า ต้องทำอย่างไรถึงจะมีสุขภาพดีผ่านทางสื่อต่างๆ  เพียงแต่เราไม่ได้ทำ เนยใช้เวลาปรับสิ่งเหล่านี้เข้ามาในชีวิตประจำวัน  จากที่กินจุบจิบทั้งวันก็เปลี่ยนมากินให้เป็นเวลาครบห้าหมู่ทั้ง 3 มื้อ  ตอนเช้าเนยจะกินซีเรียลธัญพืชกับนมพร่องมันเนย  ระหว่างวันถ้าหิวขึ้นมาก็ดื่มน้ำเปล่าเพราะน้ำดีต่อระบบขับถ่าย หรือบางทีก็ดื่มนมให้มันไปเคลือบกระเพาะ มื้อกลางวันงดแป้งแล้วเพิ่มผัก คือกินได้ทุกอย่างเหมือนกับคนทั่วไปแต่เลือกที่จะกินให้ดีขึ้น การให้รางวัลตัวเองโดยกินของที่ชอบก็มีบ้าง แต่ให้ตั้งอยู่ในความพอดี  ส่วนตอนเย็นเน้นทานผลไม้ครับ ผลไม้มันจะเบา มีไฟเบอร์สูงช่วยเรื่องระบบขับถ่าย เช่น  ฝรั่ง มะละกอ แต่ควรงดขนุน ทุเรียน  มะม่วงสุก กล้วยก็ต้องเลือกเป็นกล้วยน้ำว้าที่มีกากใยสูง แต่ไม่ควรกินกล้วยหอมเพราะมีน้ำตาลเยอะ  การเริ่มลดน้ำหนักในช่วงแรกทรมานมาก เพราะเคยทำในสิ่งที่สบาย ตามใจปากมาตลอด พอเราต้องมานั่งจำกัดว่าต้องกิน 3 มื้อเท่านั้นนะ มันเลยทรมาน แต่พอผ่านไปได้ช่วงนึง ร่างกายก็ปรับตัวได้แล้วก็รู้สึกดีขึ้นครับ เวลาอยากกินอะไรมากๆ   ผมจะบอกตัวเองเสมอว่า ถ้าเราไม่กินวันนี้ไว้ผอมก่อนค่อยกลับมากิน ร้านก็ยังไม่เจ๊ง เราต้องชนะใจตัวเองให้ได้ การลดน้ำหนักสิ่งสำคัญที่สุดคือใจ ถ้าใจคุณเอาชนะตัวได้ คุณก็จะเอาชนะทุกอย่างได้

ผอมสุขภาพดีได้ไม่ต้องพึ่งตัวช่วย

วิธีการลดแบบเนยเป็นการลดที่ไม่ทำร้ายตัวเองและไม่เสียสตางค์แม้แต่บาทเดียว ยาลดน้ำหนักมันช่วยให้คุณลดได้จริง แต่มันมีผลข้างเคียง  การใช้ยาลดน้ำหนักก็เหมือนกับเราไปทางลัด ถ้าไปทางลัดแล้วเกิดเจอทางตันขึ้นมา คุณอาจย้อนกลับมาทางหลักไม่ทันแล้วก็ได้  หรือแม้แต่การรับประทานอาหารเสริมราคาแพงที่ให้ผลไม่แน่นอน คุณลดได้วันนี้ แต่อีกไม่นานก็อาจกลับมาอ้วนอีก  ถ้าคุณต้องไปเสียสตางค์แล้วผอม แลกกับการได้สุขภาพที่ไม่ดีกลับมา กับการลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย ไม่ต้องเสียสตางค์สักบาท แค่คุณต้องชนะใจตัวเอง แล้วจะไม่กลับไปอ้วนอีก ได้สุขภาพที่ดีด้วย รู้อย่างนี้แล้ว ทำไมเราต้องเลือกทางที่ต้องเสียสตางค์

ออกกำลังกายให้ถูกวิธี

ในช่วงแรกเนยออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ เพราะไม่มีผลต่อเข่ามาก การวิ่งบนลู่วิ่งจะทำให้เกิดแรงกระแทกกับเข่าทุกวันทำให้เจ็บเข่า ทุกคนสามารถออกกำลังกายได้ทุกอย่างที่เราถนัด  อย่าอ้างว่าไม่มีเวลา ความจริงแล้วคุณจัดสรรเวลาไปทำอย่างอื่นมากกว่า เพราะเราสามารถออกกำลังกายได้ทุกช่วงเวลาที่ว่างสัก 3 ครั้งต่อสัปดาห์  แต่ต้องเว้นระยะ  มีการพักด้วย ไม่ใช่หักโหม ถ้าโหมแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเรา คราวนี้จะได้หยุดลดจริงๆ  ส่วนเรื่องการออกกำลังกายซ้ำในแบบเดิมๆ แล้วจะลดไม่ลงจริงหรือเปล่า คำตอบแรกคือ จริง เพราะว่าร่างกายปรับสภาพกับการออกกำลังที่ทำอยู่ทุกวัน ส่วนคำตอบที่สองคือ ไม่จริง การที่ร่างกายคงที่ หยุดลดน้ำหนัก มันขอเวลาปรับสภาพบ้างให้มันเกิดความเคยชิน แต่คนส่วนใหญ่จะล้มเลิกไปเพราะคิดว่าตัวเองลดไม่ได้แล้ว แต่จริงๆ แล้วคุณยังลดได้อยู่  แค่คุณต้องสู้ต่อ  อย่าลืมว่า คุณไม่ได้ใช้วันเดียวในการเพิ่มน้ำหนักก็ไม่ได้ใช้วันเดียวในการลดน้ำหนักเช่นกัน  ที่สำคัญอย่าลืมชั่งน้ำหนักแล้วจดบันทึกทุกวัน  ตาชั่งปรับหน่วยเป็นกิโลกรัมกับเป็นปอนด์ได้  เนยใช้เป็นปอนด์ซึ่งละเอียดกว่า  ถ้าใช้เป็นกิโลเห็นเลขแล้วมันจะท้อ ถ้าใช้เป็นปอนด์เราจะเห็นเลขมันลดลงไปทุกวัน  เป็นการให้กำลังใจตัวเอง

ทำอย่างไรให้น้ำหนักคงที่

ผมใช้เวลา 8 เดือนในการลดน้ำหนักจนสิ่งที่ทำอยู่กลายเป็นวิถีชีวิตไปแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังคงทาน 3 มื้ออยู่ ออกกำลังกายเหมือนเดิม ถ้าเรายังดำเนินวิถีชีวิตแบบนี้ต่อไป ก็จะไม่กลับไปอ้วนเหมือนเดิมอีกร้อยเปอร์เซ็นต์  แต่ที่สำคัญมันขึ้นอยู่กับใจคนด้วยครับว่ามีความมั่นคงแค่ไหน ผมไม่อยากให้คนอยากผอมพึ่งทางลัดหรือกินยาลดน้ำหนักนะ ถึงกินยาแล้วลดได้เลย แต่จำไว้ว่าอะไรที่ได้มาง่าย ก็เสียไปง่าย แต่กับสิ่งที่สู้มาด้วยความยากลำบาก เรารู้ดีว่ามันเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะลดน้ำหนักลงมาได้เป็นกิโลๆ เราจะรู้ถึงคุณค่าของมันดี

ตามไปกด LIKE ติดตามข่าวสารดีๆ ของคุณเนยเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
ให้ผอมแบบสุขภาพดีกันได้ที่

https://www.facebook.com/Noel.motivation

Leave a Reply

